Thứ tư, 5/8/2020, 14:13 (GMT+7)
HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa tổ chức kỳ họp thứ 17, trong đó phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ, tin từ báo tỉnh. Dự án do Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải làm chủ đầu tư.
Dự án cầu Phước An thuộc nhóm A, tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng hơn 3.750 tỷ đồng. Ngân sách đầu tư của tỉnh chiếm 59%, ngân sách Trung ương chiếm 41%.
|
Phối cảnh cầu Phước An. Ảnh: Báo BR – VT. |
Cầu Phước An là điểm cuối của đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải đã được đầu tư xong. Cầu này bắc qua sông Thị Vải để sang địa phận huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), từ đó nối vào cao tốc Bến Lức – Long Thành. Dự án này từng gặp nhiều vướng mắc, trở ngại về nguồn vốn. Trước đây, chủ trương để xây cầu Phước An bằng vốn đầu tư ODA Nhật Bản và đối tác công tư. Đến 2018, UBND tỉnh đã thu hồi chủ trương đầu tư dự án cầu Phước An theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) chuyển sang hình thức đầu tư bằng ngân sách nhà nước.
Năm 2009, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng liên cảng Cái Mép – Thị Vải, chia thành 2 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn một thực hiện tuyến đường liên cảng dài khoảng 19,65 km. Giai đoạn 2 đầu tư xây dựng cầu Phước An vượt sông Thị Vải với chiều dài 3,26 km. Hiện tại giai đoạn một của dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, còn giai đoạn 2 chưa được triển khai do nguồn vốn đầu tư khó khăn.
Để huy động từ các nguồn vốn khác nhau, UBND tỉnh đã đồng ý điều chỉnh tách giai đoạn 2 thành dự án riêng là đầu tư xây dựng cầu Phước An. Tổng chiều dài đầu tư cầu Phước An (sau điều chỉnh) khoảng 3,76 km. Quy mô dự án gồm đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục về phần cầu, đường đầu cầu… Nguồn vốn thực hiện từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Dự kiến dự án sẽ được xây dựng và hoàn thành trong vòng 5 năm kể từ ngày khởi công xây dựng.
Đồng Nai đánh giá dự án có tính chất đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự kết nối giữa đường Liên cảng Cái Mép – Thị Vải với hệ thống đường cao tốc trong khu vực; qua đó kết nối toàn bộ nhóm cảng biển số 5 với khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh lân cận và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời, dự án cũng góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 51 và các tuyến đường khác.