Về chủ trương đề xuất đầu tư đê chắn sóng cảng Bãi Gốc (Phú Yên), Bộ Giao thông vận tải vừa cho biết ủng hộ việc phát triển và đầu tư bến cảng Bãi Gốc đảm bảo phù hợp quy hoạch cảng biển và những quy hoạch khác có liên quan. Sau khi quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải sẽ giao Cục Hàng hải Việt Nam lập quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển, trong đó bến cảng Bãi Gốc được quy hoạch chi tiết hạng mục công trình làm cơ sở bộ báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn đầu tư cho dự án.
![]() |
Bộ Giao thông vận tải đồng ý chủ trương đầu tư đê chắn sóng 3.500 tỷ đồng ở Bãi Gốc Phú Yên. Ảnh: Cổng TT Bộ Giao Thông. |
Trước đó, cử tri Phú Yên đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương quan tâm, xem xét bổ sung dự án đê chắn sóng vào kế hoạch đầu tư công trung hạn Trung ương giai đoạn 2021-2025 và ưu tiên bố trí nguồn vốn Trung ương để lập thủ tục chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư dự án giai đoạn 2021-2025
Bộ Giao thông vận tải đã hoàn việc lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, bến cảng Bãi Gốc-Đông Hòa được quy hoạch với phạm vi gồm vùng đất và vùng nước tại Bãi Gốc với chức năng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Cỡ tàu được quy hoạch phát triển phù hợp với lộ trình đầu tư, khai thác khu kinh tế, khu công nghiệp tại địa phương và quy hoạch tổng thể về năng lượng, quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt.
Ngoài ra, theo định hướng đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040, khu kinh tế Nam Phú Yên được tiếp tục xây dựng và phát triển trở thành khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa chức năng, ngành công nghiệp gắn với cảng biển, trở thành một trung tâm dịch vụ, du lịch cấp quốc gia và khu vực.
Việc đầu tư cảng nước sâu Bãi Gốc và khu hậu cần cảng biển có ý nghĩa quan trọng với mục tiêu là cảng tổng hợp, phát huy được lợi thế về trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng biển, cảng hàng không, đường thủy nội địa nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh liên kết vùng, tạo động lực thu hút những dự án công nghiệp, dịch vụ lớn đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên.
Để đầu tư cảng nước sâu Bãi Gốc cần thiết phải đầu tư đê chắn sóng là một trong những hạng mục thuộc quy hoạch cảng Bãi Gốc theo Quyết định số 921/2012 của Cục Hàng hải Việt với chiều dài là 2.391m và kinh phí đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng. Sau khi được quy hoạch nhưng khó khăn về nguồn vốn nên dự án vẫn chưa được triển khai.