Thứ Bảy, Tháng Ba 25, 2023
  • About
  • Advertise
  • Careers
  • Contact
Nhà Đất Việt
  • Trang chủ
  • Phân tích
  • Kiến thức
  • Thị trường
  • Quy hoạch
  • Cẩm nang
  • Kiến trúc – Vật liệu
  • Login
No Result
View All Result
Nhà Đất Việt
Home Quy hoạch

Bộ GTVT từng đề xuất nhượng, bán các sân bay, cảng biển nào?

nhadatviet by nhadatviet
16/08/2020
in Quy hoạch
0
Bộ GTVT từng đề xuất nhượng, bán các sân bay, cảng biển nào?
0
SHARES
6
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Related posts

Nhà ở Trâu Quỳ, Hà Nội với những nét thô mộc hướng nội

Nhà ở Trâu Quỳ, Hà Nội với những nét thô mộc hướng nội

13/05/2021
Bốn tỉnh cùng Hà Nội ‘bắt tay’ làm nhanh đường Vành đai 4

Bốn tỉnh cùng Hà Nội ‘bắt tay’ làm nhanh đường Vành đai 4

13/05/2021
Bộ GTVT từng đề suất nhượng, bán các sân bay, cảng biển nào?

Sân bay Vân Đồn là một trong những sân bay đầu tiên được được tư nhân xây dựng.

Sân bay, cảng biển nào từng được “rao bán”?

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, tính đến thời điểm này, Chính phủ chỉ cho phép khởi động dưới hai hình thức: nhượng quyền khai thác các dự án và bán vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước trong quá trình cổ phần hóa. Còn việc bán các dự án hạ tầng là chưa từng xảy ra.

Tuy nhiên, ngay cả việc nhượng quyền thai thác thu phí đã “biến tướng” để xảy ra thất thoát nghiêm trọng tại Dự án cao tốc Tp. HCM – Trung Lương và sai phạm trong nhượng quyền thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (của Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam) đều cho công ty Yên Khánh (sân sau của Đinh Ngọc Hệ – tức Út trọc). Điều này gây tiền lệ xấu đã và đang được cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an vào cuộc làm rõ.

Tuy nhiên, song hành với các dự án trên, ngành giao thông từng đề xuất nhượng, bán dự án lớn khác cho tư nhân.

Ví dụ vào tháng 10/2014, Bộ GTVT đã “bật đèn xanh” cho Tổng Công ty Phát triển đầu tư hạ tầng và tài chính Việt Nam (VIDIFI) – “ông chủ” đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ký hợp đồng ghi nhớ bán 70% cổ phần cho nhóm các nhà đầu tư gồm IL& FS Transportation Networks Limited (ITNL), Strategic Alliance Holdings (SAHI) và Tung Shing Groups (Tung Shing). 

s-9807-1597553321.png

Trong lĩnh vực hàng hải, tháng 3/2014, cảng Cái Mép – Thị Vải cũng được Bộ đồng ý liên danh cảng Sài Gòn – PTSC – PM – Commodities thuê lại từ Cục Hàng Hải để khai thác trong thời hạn 30 năm với giá là 130 triệu USD. 

Ngay sau đó là thương vụ “tai tiếng” khi Tập đoàn T&T Group của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) đã thâu tóm và nắm giữ 98% cổ phần của Cảng Quảng Ninh. Liên quan đến cảng biển này, Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã bị đề nghị kỷ luật vì có vi phạm, khuyết điểm trong việc quyết định chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại cảng Quảng Ninh trái với kết luận của Bộ Chính trị. 

Ngoài ra, với lý do hút vốn xây dựng hạ tầng hàng không, Bộ GTVT từng có chủ trương thí điểm bán 100% vốn Nhà nước tại sân bay Phú Quốc; bán quyền khai thác nhà ga T1, Nội Bài; bán một phần sân bay Cam Ranh, sân bay Đà Nẵng và nhiều sân bay khác.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, tại sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) đã được Tập đoàn Changi – Singapore ngỏ ý mong muốn đầu tư, hay như Tập đoàn ADC&HAS (Mỹ) sẵn sàng rót vốn vào sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa).

Gần đây nhất là Công ty cổ phần đầu tư VN – Oman (VOI), xin tham gia nhận chuyển nhượng phần vốn tại cảng Hải Phòng. Được biết, VOI là một DN rất lớn, có công ty mẹ là Quỹ dự trữ quốc gia Oman (SGRF) sở hữu 84,16% vốn điều lệ.

Cũng theo tìm hiểu của VietnamFinance, “mặt hàng” sân bay dường như tỏ ra hấp dẫn doanh nghiệp hơn cả khi, Sun Group xây dựng sân bay Vân Đồn; hoặc Tập đoàn Rạng Đông đầu tư theo hình thức BOT khu hàng không dân dụng sân bay Phan Thiết. Mới đây nhất, tháng 7/2020, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề xuất cho phép tư nhân được đầu tư xây dựng, quản lý vận hành sân bay Chu Lai tương tự như sân bay Vân Đồn.

Chưa dừng lại ở đó, bản thân các DN hàng không cũng mong muốn được đầu tư sân bay riêng như: Vietjet xin xây dựng sân bay Điện Biên và xây dựng nhà ga hành khách thứ 2 tại sân bay Cát Bi.

Tuy nhiên, theo cách trả lời của Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh tỏ ra khá rõ ràng: “sân bay thì có hạn, lại là tài sản quốc gia nên không thể bán nhượng quyền, hoặc xin “tấc đất cắm dùi” được, nếu cứ mỗi hãng hàng không đều xin vậy thì ACV sẽ khó có thể đáp ứng”.

s2-4380-1597553322.png

Nhiều rủi ro khi “nhượng, bán” sân bay, cảng biển

Theo ông Nguyễn Đình Cung, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), khó khăn nhất trong việc nhượng, bán cảng biển, sân bay trong thời gian qua là khung chể chế cần thiết chưa thật rõ ràng.

“Việc chuyển nhượng với giá nào, xác định giá ra sao chưa thực sự minh bạch để mọi người có thể kiểm soát, tránh thất thoát tài sản. Ngoài ra, đặc thù sân bay của nước ta khác với các nước khác vì là sân bay lưỡng dụng (vừa có chức năng dân dụng và quân sự), vì vậy, cần sức cẩn trọng, tránh rủi ro”, ông Cung nói.

Ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội cũng từng chia sẻ: “Một số trường hợp từ ngữ dùng chưa chính xác như là “bán” sân bay, “bán” bến cảng nên đã gây hiểu lầm, lo ngại. Từ chính xác ở đây là nhượng quyền khai thác. Và không phải chúng ta “bán” hết cả sân bay hay bến cảng. Trong nhượng quyền, phải phân loại tài sản, có chọn lọc chứ không phải cái nào cũng cho nước ngoài khai thác”

“Tuy nhiên, sau khi nhượng quyền khai thác không để chủ khai thác nâng phí vô tội vạ trên những con đường mà dân, doanh nghiệp (DN) bắt buộc phải đi”, ông Phúc nói.

Rõ ràng, trong lộ trình nhượng, bán các sân bay, cảng biển, đường cao tốc… Bộ GTVT từng là những đơn vị đi tiên phong, trong thời điểm các điều luật chưa hoàn thiện, việc triển khai không tránh khỏi những sai lầm, đặc biệt, ngay cả Chính phủ cũng tỏ ra lúng túng dẫn đến những sai phạm trong quản lý nhà nước.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh (kỳ 2011 – 2016) bị kỷ luật cảnh cáo do có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác; Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Tags: bán cảng biển
Previous Post

Cận cảnh cây cầu vượt lớn nhất Hà Nội sắp thông xe

Next Post

Thanh Hóa duyệt Quy hoạch 1/2.000 khu nông nghiệp công nghệ cao hơn 900 ha

Next Post
Thanh Hóa duyệt Quy hoạch 1/2.000 khu nông nghiệp công nghệ cao hơn 900 ha

Thanh Hóa duyệt Quy hoạch 1/2.000 khu nông nghiệp công nghệ cao hơn 900 ha

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

RECOMMENDED NEWS

1 năm trốn phố về Bình Phước trồng rau, Kiều Trinh khoe vườn nhà trĩu quả

1 năm trốn phố về Bình Phước trồng rau, Kiều Trinh khoe vườn nhà trĩu quả

3 năm ago

Hé lộ dự án “át chủ bài” sắp ra mắt tại trung tâm quận 2

3 năm ago
Lý do Quốc Cường Gia Lai kiện Sunny Island về dự án Phước Kiển

Lý do Quốc Cường Gia Lai kiện Sunny Island về dự án Phước Kiển

2 năm ago
Nhà ống ở Bắc Ninh với mặt tiền nổi bật, bên trong rộng rãi nhờ cách thiết kế thông minh

Nhà ống ở Bắc Ninh với mặt tiền nổi bật, bên trong rộng rãi nhờ cách thiết kế thông minh

2 năm ago

FOLLOW US

BROWSE BY CATEGORIES

  • Cẩm nang
  • Dự án
  • Kiến thức
  • Kiến trúc – Vật liệu
  • Phân tích – Nhận định
  • Quy hoạch
  • Thị trường
Stella Mega City

BROWSE BY TOPICS

aqua city bi quyet trang tri Blog Nhà đẹp bà rịa vùng tàu Bí quyết để nhà đẹp lung linh cao toc Trung Luong My Thuan cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cao tốc Bắc - Nam cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc cay phong thuy Cây cảnh độc đáo Có một nơi để về căn hộ precia quận 2 cầu Thủ Thiêm 2 Cắm hoa đẹp da phong thuy du an Gem Sky World du an ky co gateway du an Osimi Phu My du an the river thu thiem Eva Huyền bí Gỗ An Cường khu do thi ecopark Long An Metro số 1 Mua hoa về cắm Mẹo vặt gia đình Nhà - Vườn Nhà chung cư Nhà đẹp của Sao Nhà đẹp mỹ mãn Phong thủy nhà ở Phong thủy phòng khách san bay Long Thanh TP HCM TP Thủ Đức trang tri hoa ngay Tet Trang trí phòng khách tranh phong thuy Tư vấn xây nhà Tết âm lịch năm 2021 vat pham phong thuy Video Eva Đà Nẵng Đồng Nai
ADVERTISEMENT

Quan tâm

  • Ra mắt website cung cấp thông tin giá bán và cho thuê nhà đất Chính xác

    Ra mắt website cung cấp thông tin giá bán và cho thuê nhà đất Chính xác

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Những điều cần biết về căn hộ cao cấp Precia Quận 2

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • 5 Lý Do Căn Hộ Precia Quận 2 Là Lựa Chọn Lý Tưởng Cho Các Gia Đình Trẻ

    11 shares
    Share 11 Tweet 0
  • Chốt phương án đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, vốn gần 23.700 tỷ đồng

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Bốn tỉnh cùng Hà Nội ‘bắt tay’ làm nhanh đường Vành đai 4

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
Nhà Đất Việt

NDV.VN là chuyên trang về Nhà Đất, Bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định thị trường bất động sản hiện nay.

Follow us on social media:

Bài viết mới

  • Căn hộ Family Suite là gì?
  • Takashi Ocean Suite sở hữu vị trí “đặc ân” nằm trung tâm khu kinh tế Nhơn Hội
  • Nhà ở Trâu Quỳ, Hà Nội với những nét thô mộc hướng nội

Liên kết

– Stella 520 Võ Văn Kiệt

– STELLA MEGA CITY CẦN THƠ

– NHÀ VƯỜN BÀ RỊA

– KN PARADISE CAM RANH

– NHÀ PHỐ BIỂN KN PARA GRUS

Tin mới

Căn hộ Family Suite tại dự án Takashi Quy Nhơn

Căn hộ Family Suite là gì?

29/05/2021
Phối cảnh dự án Takashi Ocean Suite Quy Nhơn

Takashi Ocean Suite sở hữu vị trí “đặc ân” nằm trung tâm khu kinh tế Nhơn Hội

13/05/2021
  • About
  • Advertise
  • Careers
  • Contact

© 2020 Nhà Đất Việt - Phiên bản Website đang chạy thử chờ giấy phép hoạt động Báo điện tử.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Phân tích
  • Kiến thức
  • Thị trường
  • Quy hoạch
  • Cẩm nang
  • Kiến trúc – Vật liệu

© 2020 Nhà Đất Việt - Phiên bản Website đang chạy thử chờ giấy phép hoạt động Báo điện tử.

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In