Chủ Nhật, Tháng Tư 2, 2023
  • About
  • Advertise
  • Careers
  • Contact
Nhà Đất Việt
  • Trang chủ
  • Phân tích
  • Kiến thức
  • Thị trường
  • Quy hoạch
  • Cẩm nang
  • Kiến trúc – Vật liệu
  • Login
No Result
View All Result
Nhà Đất Việt
Home Quy hoạch

Cân nhắc kỹ lưỡng khi đưa sân bay Hà Tĩnh, cao tốc Vũng Áng – Cha Lo vào quy hoạch

nhadatviet by nhadatviet
25/03/2021
in Quy hoạch
0
Cân nhắc kỹ lưỡng khi đưa sân bay Hà Tĩnh, cao tốc Vũng Áng – Cha Lo vào quy hoạch
0
SHARES
3
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Related posts

Nhà ở Trâu Quỳ, Hà Nội với những nét thô mộc hướng nội

Nhà ở Trâu Quỳ, Hà Nội với những nét thô mộc hướng nội

13/05/2021
Bốn tỉnh cùng Hà Nội ‘bắt tay’ làm nhanh đường Vành đai 4

Bốn tỉnh cùng Hà Nội ‘bắt tay’ làm nhanh đường Vành đai 4

13/05/2021

Hướng đến những mục tiêu tham vọng hơn

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh đã chủ trì cuộc họp thẩm định Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Đây là một trong 2 cuộc họp thẩm định quy hoạch tỉnh đầu tiên trong cả nước trong điều kiện chưa có nhiều kinh nghiệm, với nhiều điểm mới theo quy định của Luật Quy hoạch. Trước đó, ngày 22/3, cuộc họp tương tự với quy hoạch tỉnh Bắc Giang đã diễn ra.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, việc lập quy hoạch thời kỳ này tiếp cận theo phương pháp mới mà Luật Quy hoạch đã quy định. Tất cả các ngành, lĩnh vực và lãnh thổ phải được tích hợp trong một bản quy hoạch tổng thể có tính đa ngành trên không gian phát triển của toàn tỉnh.

btdung-7536-1616570967.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp. Ảnh: Minh Trang

Theo Báo cáo tóm tắt quy hoạch, Hà Tĩnh nằm ở Bắc Trung Bộ rộng gần 6.000 km2. Dân số của tỉnh hiện tại là khoảng 1,3 triệu người, GDRP bình quân đầu người năm 2020 đạt 60,33 triệu đồng.

Hà Tĩnh lại có vị trí chiến lược với 164 km đường biên giới, là cửa ngõ đến Lào và Đông Bắc Thái Lan. Tỉnh cũng có 137 km đường ven biển, sở hữu Cảng biển nước sâu Vũng Áng – Sơn Dương công suất tối đa 50.000 DWT, chỉ mất 1,25 giờ để đến sân bay Vinh và hệ thống đường bộ liên tỉnh và trong tỉnh đang được tiếp tục xây dựng và hoàn thiện.

Cũng theo báo cáo Quy hoạch, Hà Tĩnh đặc biệt hiểu rõ tầm quan trọng của phát triển bền vững bởi địa phương từng chứng kiến hậu quả nghiêm trọng từ sự cố môi trường, do đó, Quy hoạch được xây dựng theo hướng biến kinh nghiệm này thành yếu tố tích cực và xem đó như là lợi thế cạnh tranh thực sự của tỉnh. Bối cảnh hiện tại đòi hỏi một quy hoạch xác định hướng phát triển dài hạn và phù hợp với các điều kiện mới.

Bên cạnh những yếu tố bất lợi như kinh tế nhỏ lẻ và phân mảnh, nguồn lực con người còn hạn chế, xa các cụm công nghiệp lớn trong nước…, tỉnh xác định một số lợi thế thúc đẩy khác như mạng lưới nhân tài gốc Hà Tĩnh; vị trí và các cảng chiến lược; vẻ đẹp tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng khẳng định Quy hoạch được xây dựng nghiêm túc, bài bản, nhưng còn rất nhiều nội dung cần bổ sung, làm sao để phát huy được tiềm năng địa phương, thích nghi, ứng phó với thiên tai.

Tỉnh ưu tiên phát triển 4 lĩnh vực kinh tế trọng điểm gồm công nghiệp luyện thép, chế biến và chế tạo năng lượng; nông, lâm, thủy, sản; thương mại, dịch vụ, logistics; du lịch. Quy hoạch cũng xác định 3 trung tâm đô thị, 3 hành lang kinh tế và 1 trung tâm động lực là khu kinh tế Vũng Áng.

Tỉnh đặt mục tiêu năm 2025, GRDP bình quân đầu người cao hơn các tỉnh Bắc Trung Bộ và năm 2030, trở  thành tỉnh khá của cả nước với GRDP bình quân gần 7.000 USD, nâng lên 17.700 USD vào năm 2045 và 26.000 USD vào năm 2050. Cũng theo tầm nhìn 2050, tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 70%.

toancanh-3861-1616570968.jpg

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Minh Trang

Theo ông Đinh Trọng Thắng, Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), báo cáo quy hoạch của Hà Tĩnh đã đánh giá được toàn diện thực trạng các yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù của tỉnh, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, cũng như những tiềm năng, lợi thế. Tuy nhiên, báo cáo cũng cần bổ sung và làm rõ một số vấn đề.

Góp ý dự thảo quy hoạch, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh cho rằng, thu nhập bình quân của Hà Tĩnh hiện đã thuộc nhóm dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Do đó, sau 5 năm không nên so sánh với các tỉnh Bắc Trung Bộ, đồng thời Hà Tĩnh nên đưa ra mục tiêu cụ thể hơn về tăng trưởng, ví như lọt vào top 20 tỉnh có kinh tế mạnh nhất cả nước.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, Hà Tĩnh cần xác định được bản đồ quy hoạch một cách rõ ràng để thu hút đầu tư. Trong đó, cần tận dụng tối đa nguồn lực từ đất đai, từ đầu tư hạ tầng, cảng biển, cần có bài toán… Khi nhà đầu tư nhìn thấy các quy hoạch được rõ ràng, cũng là hình thức quảng bá thu hút đầu tư của tỉnh.

Cần tính toán kỹ về quy hoạch sân bay, cao tốc Vũng Áng – Cha Lo

Một nội dung được đề cập trong Báo cáo quy hoạch lần này, đó là tỉnh Hà Tĩnh đề nghị bổ sung tuyến đường bộ cao tốc Vũng Áng – Cha Lo dài 102 km, nhằm kết nối khu kinh tế Vũng Áng với Lào và Đông Bắc Thái Lan và xây dựng sân bay Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, theo ông Đinh Trọng Thắng, “báo cáo quy hoạch chưa làm rõ được sự cần thiết và luận cứ thuyết phục trong việc đề xuất xây dựng sân bay và tuyến đường bộ này”.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Hà Tĩnh cần tập trung đến vấn đề liên kết vùng. Đối với cao tốc Vũng Áng – Cha Lo phụ thuộc vào Bộ Giao thông – Vận tải, song cần nghiên cứu, tính toán kỹ hơn về lưu lượng.

“Bây giờ có một vấn đề, tỉnh nào cũng ồ ạt xin làm sân bay và cao tốc. Tôi rất quan ngại, vì cao tốc rất tốn tiền, 102 km bằng từ đây (Hà Nội – PV) đến Hải Phòng, nếu làm được phải mất ít nhất 30.000 tỷ đồng. Số tiền này lấy đâu ra, có thực tiễn không?”, Bộ trưởng đặt vấn đề.

Về sân bay, ông cho biết “đã phản đối rất nhiều lần rồi” và cho rằng, Hà Tĩnh không nên đặt vấn đề làm sân bay ở đây, mà nên tận dụng sân bay Vinh (Nghệ An) để tạo lợi thế phát triển.

Người đứng đầu ngành Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, với cả 2 dự án này cần tính toán kỹ, và nếu có thì nên để lại sau 2030. “Thực hiện thì không có nguồn lực mà có làm được cũng không hiệu quả thì rất nguy hiểm”, ông lưu ý.

Theo ông Cao Viết Sinh, từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ có hàng loạt tuyến giao thông quan trọng của quốc gia đi qua Hà Tĩnh như đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường ven biển…

Tuy nhiên, trong quy hoạch chưa thấy đề xuất hành lang phát triển gắn với các tuyến giao thông này. Ông đề xuất cần tính toán phát triển các hành lang kinh tế đi theo các con đường trên để tận dụng lợi thế phát triển.

PGS-TS. Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc Hà Nội góp ý, trong quy hoạch tích hợp Hà Tĩnh cần cần làm rõ không gian phát triển theo hướng biển, trong đó cần mạnh dạn mở rộng không gian thành phố Hà Tĩnh về phía ra biển, đủ sức để tạo ra “một quả đấm” thực sự cho phát triển kinh tế, tạo chuyển biến cho kinh tế – xã hội. Trong tương lai, khi chín muồi có thể nâng cấp TP Hà Tĩnh lên quy mô loại 1.

Tags: Hà Tĩnh làm sân bay
Previous Post

Cách thiết kế ấn tượng khiến ngôi nhà có nắng cả ngày

Next Post

Đầu tư 3 khu công nghiệp 931 ha tại Quảng Trị, Vĩnh Long và Hà Nam

Next Post
Đầu tư 3 khu công nghiệp 931 ha tại Quảng Trị, Vĩnh Long và Hà Nam

Đầu tư 3 khu công nghiệp 931 ha tại Quảng Trị, Vĩnh Long và Hà Nam

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

RECOMMENDED NEWS

Biệt thự vườn mái tranh yên bình tại Long An

3 năm ago

Triển khai loạt tiện ích hiếm có ở Hà Nội tại tòa tháp cao cấp nhất Ecopark

3 năm ago
Ngôi nhà với thiết kế khu vui chơi tại gia

Ngôi nhà với thiết kế khu vui chơi tại gia

3 năm ago
Nhìn hoa nhớ mẹ, 8X Việt ở nước ngoài cắm loại hoa chơi Tết đẹp siêu lòng

Nhìn hoa nhớ mẹ, 8X Việt ở nước ngoài cắm loại hoa chơi Tết đẹp siêu lòng

2 năm ago

FOLLOW US

BROWSE BY CATEGORIES

  • Cẩm nang
  • Dự án
  • Kiến thức
  • Kiến trúc – Vật liệu
  • Phân tích – Nhận định
  • Quy hoạch
  • Thị trường
Stella Mega City

BROWSE BY TOPICS

aqua city bi quyet trang tri Blog Nhà đẹp bà rịa vùng tàu Bí quyết để nhà đẹp lung linh cao toc Trung Luong My Thuan cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cao tốc Bắc - Nam cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc cay phong thuy Cây cảnh độc đáo Có một nơi để về căn hộ precia quận 2 cầu Thủ Thiêm 2 Cắm hoa đẹp da phong thuy du an Gem Sky World du an ky co gateway du an Osimi Phu My du an the river thu thiem Eva Huyền bí Gỗ An Cường khu do thi ecopark Long An Metro số 1 Mua hoa về cắm Mẹo vặt gia đình Nhà - Vườn Nhà chung cư Nhà đẹp của Sao Nhà đẹp mỹ mãn Phong thủy nhà ở Phong thủy phòng khách san bay Long Thanh TP HCM TP Thủ Đức trang tri hoa ngay Tet Trang trí phòng khách tranh phong thuy Tư vấn xây nhà Tết âm lịch năm 2021 vat pham phong thuy Video Eva Đà Nẵng Đồng Nai
ADVERTISEMENT

Quan tâm

  • Ra mắt website cung cấp thông tin giá bán và cho thuê nhà đất Chính xác

    Ra mắt website cung cấp thông tin giá bán và cho thuê nhà đất Chính xác

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Những điều cần biết về căn hộ cao cấp Precia Quận 2

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • 5 Lý Do Căn Hộ Precia Quận 2 Là Lựa Chọn Lý Tưởng Cho Các Gia Đình Trẻ

    11 shares
    Share 11 Tweet 0
  • Chốt phương án đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, vốn gần 23.700 tỷ đồng

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Bốn tỉnh cùng Hà Nội ‘bắt tay’ làm nhanh đường Vành đai 4

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
Nhà Đất Việt

NDV.VN là chuyên trang về Nhà Đất, Bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định thị trường bất động sản hiện nay.

Follow us on social media:

Bài viết mới

  • Căn hộ Family Suite là gì?
  • Takashi Ocean Suite sở hữu vị trí “đặc ân” nằm trung tâm khu kinh tế Nhơn Hội
  • Nhà ở Trâu Quỳ, Hà Nội với những nét thô mộc hướng nội

Liên kết

– Stella 520 Võ Văn Kiệt

– STELLA MEGA CITY CẦN THƠ

– NHÀ VƯỜN BÀ RỊA

– KN PARADISE CAM RANH

– NHÀ PHỐ BIỂN KN PARA GRUS

Tin mới

Căn hộ Family Suite tại dự án Takashi Quy Nhơn

Căn hộ Family Suite là gì?

29/05/2021
Phối cảnh dự án Takashi Ocean Suite Quy Nhơn

Takashi Ocean Suite sở hữu vị trí “đặc ân” nằm trung tâm khu kinh tế Nhơn Hội

13/05/2021
  • About
  • Advertise
  • Careers
  • Contact

© 2020 Nhà Đất Việt - Phiên bản Website đang chạy thử chờ giấy phép hoạt động Báo điện tử.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Phân tích
  • Kiến thức
  • Thị trường
  • Quy hoạch
  • Cẩm nang
  • Kiến trúc – Vật liệu

© 2020 Nhà Đất Việt - Phiên bản Website đang chạy thử chờ giấy phép hoạt động Báo điện tử.

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In