|
Mặt bằng quy hoạch tổng thể sân bay Long Thành. Ảnh: Đồng Nai. |
Theo quy hoạch, sân bay Long Thành sẽ có 2 tuyến đường kết nối được đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo giao thông cho công trình này.
Trong báo cáo nghiên cứu khả thi , 2 tuyến đường kết nối bao gồm tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào đến sân bay và tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu).
Tuyến số 1 dài 3,8 km, kết nối trục chính Sân bay Long Thành (đầu phía Tây) với quốc lộ 51. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 6 làn xe. Việc thực hiện giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh (10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành), bề rộng mặt cắt ngang thay đổi từ 85 m đến 120 m.
Tuyến số 2 dài 3,5 km, kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Hai tuyến đường bộ này trực tiếp phục vụ khai thác sân bay Long Thành. Tuyến số 1 còn là đường công vụ chính để ra vào thi công giai đoạn 1 của dự án. Tổng chi phí dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 sân bay Long Thành chuẩn bị được khởi công xây dựng. Do đó, một yêu cầu cấp bách là việc xây dựng tuyến đường số để phục vụ thi công dự án cần được xây dựng gấp rút. Tuy nhiên, hiện nay, việc triển khai các thủ tục để xây dựng 2 tuyến đường này lại đang gặp vướng mắc.
Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh cho hay, để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường kết nối này, Đồng Nai sẽ phải thực hiện thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư đối với diện tích khoảng 136 ha. Hiện nay, tỉnh đã chủ động thực hiện việc cắm mốc ranh giới, đưa vào kế hoạch sử dụng đất đối với 2 tuyến đường này. Mặc dù vậy, việc thu hồi đất để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường lại chưa thể được thực hiện do dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành chưa được Thủ tướng phê duyệt. Về mặt thủ tục, do dự án sân bay chưa được phê duyệt nên chưa thể xác định được chủ đầu tư, nguồn vốn để xây dựng 2 tuyến đường, đồng thời chưa thể ban hành quyết định thu hồi đất.
Lãnh đạo Sở cũng cho rằng dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành chưa được phê duyệt nên việc thực hiện các thủ tục để xây dựng 2 tuyến đường kết nối cũng chưa thể triển khai. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc phục vụ sân bay Long Thành khi dự án được khởi công. Bởi, theo tính toán, thời gian để thực hiện công tác thu hồi đất xây dựng 2 tuyến đường kết nối phải mất khoảng 300 ngày.
Theo Sở TN-MT, đối với tuyến số 1, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Chính phủ và Bộ TN-MT đề nghị được áp dụng chính sách bồi thường giống với dự án sân bay Long Thành. Trong khi đó, tuyến số 2 do nằm trùng trên dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nên đã được phê duyệt khung chính sách bồi thường từ năm 2017. Tuy nhiên, nếu áp dụng 2 chính sách đền bù khác nhau đối với 2 tuyến đường này sẽ rất khó thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Do đó, Đồng Nai hiện kiến nghị Chính phủ xem xét cho áp dụng khung chính sách bồi thường của khu vực xây dựng sân bay Long Thành đối với tuyến đường số 2 và các dự án tái lập hạ tầng ngoài ranh sân bay.