Thứ Tư, Tháng Ba 22, 2023
  • About
  • Advertise
  • Careers
  • Contact
Nhà Đất Việt
  • Trang chủ
  • Phân tích
  • Kiến thức
  • Thị trường
  • Quy hoạch
  • Cẩm nang
  • Kiến trúc – Vật liệu
  • Login
No Result
View All Result
Nhà Đất Việt
Home Quy hoạch

Đánh thức cao tốc phía nam

nhadatviet by nhadatviet
24/08/2020
in Quy hoạch
0
Đánh thức cao tốc phía nam
0
SHARES
3
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Related posts

Nhà ở Trâu Quỳ, Hà Nội với những nét thô mộc hướng nội

Nhà ở Trâu Quỳ, Hà Nội với những nét thô mộc hướng nội

13/05/2021
Bốn tỉnh cùng Hà Nội ‘bắt tay’ làm nhanh đường Vành đai 4

Bốn tỉnh cùng Hà Nội ‘bắt tay’ làm nhanh đường Vành đai 4

13/05/2021
Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2 (trái) và cầu Mỹ Thuận hiện tại  ẢNH: XUÂN PHÚC.

Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2 (trái) và cầu Mỹ Thuận hiện tại ẢNH: XUÂN PHÚC.

Nối miền tây, miền đông

Các dự án được khởi công, đặc biệt là dự án sử dụng vốn ngân sách, còn là động lực ho nền kinh tế trong giai đoạn trì trệ do dịch bệnh hiện nay

TS Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia cao cấp của JICA (Nhật Bản)

Cả miền Đông và Tây Nam bộ hiện mới chỉ có 2 tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương và TP HCM – Long Thành – Dầu Giây khai thác và đều đang quá tải. Các tuyến cao tốc khác hoặc đang dang dở, đắp chiếu như Bến Lức – Long Thành, hoặc đang triển khai khá chật vật vì vốn như Trung Lương – Mỹ Thuận. Trong bối cảnh đó, một cú hích mới cho hạ tầng phía nam khi nhiều dự án cao tốc trọng điểm, cấp bách hơn 10 năm trên giấy đang được rục rịch khởi động lại.

Chỉ cách đây vài ngày, hôm 19.8, Bộ GTVT đã chính thức khởi công dự án cầu Mỹ Thuận 2, thuộc 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía đông, với tổng vốn đầu tư từ ngân sách hơn 5.000 tỉ đồng. Đây là dự án kết nối 2 cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc TP HCM – Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các tuyến chính đã và đang xây dựng tại miền Tây Nam bộ.

Dự kiến tháng 11 tới, đoạn cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ cũng sẽ được khởi công. Tới năm 2023, người dân miền Tây có thể di chuyển bằng ô tô thẳng một mạch trên cao tốc từ TP.Cần Thơ đến TP HCM. Tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cũng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện. Hiện Bộ GTVT đang phối hợp với các địa phương thực hiện các thủ tục cho dự án, mục tiêu hoàn thành vào năm 2025.

Khu vực Đông Nam bộ cũng sôi động với hàng loạt dự án cao tốc đang được xúc tiến triển khai hoặc mở rộng, giải tỏa các điểm nghẽn ùn tắc cho trục kinh tế phát triển năng động này. Bộ trưởng Bộ GTVT mới đây đã đồng ý giao Tổng công ty Cửu Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây với quy mô 8 – 10 làn xe đoạn từ nút giao An Phú (TP HCM) đến TT.Long Thành (Đồng Nai), đưa vào kế hoạch trung hạn 2021 – 2025. Với quy mô 4 làn xe hiện nay, tuyến cao tốc này đã quá tải do lưu lượng thực tế vượt xa lưu lượng thiết kế, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe đoạn TP HCM đến TT.Long Thành (Đồng Nai) và nhiều đoạn QL51. Việc mở rộng cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây không chỉ giảm kẹt xe mà còn giảm áp lực trên QL51, đặc biệt khi dự án sân bay Long Thành xây dựng và vận hành sau năm 2025.

Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2 và cầu Mỹ Thuận hiện tại. ẢNH: XUÂN PHÚC

Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2 và cầu Mỹ Thuận hiện tại. ẢNH: XUÂN PHÚC.

Tái khởi động những dự án “trùm mền”

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT), cho biết dự kiến cuối tháng 9 sẽ khởi công dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Phan Thiết – Dầu Giây dài 99 km, từ nguồn vốn ngân sách. Hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đã được UBND tỉnh Đồng Nai cơ bản hoàn thành trên địa bàn các huyện Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP.Long Khánh. Riêng H.Xuân Lộc có diện tích đất thu hồi lớn nhất cũng đã phê duyệt phương án đền bù và đang tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân.

Dự án Phan Thiết – Dầu Giây từng là công trình thí điểm theo hình thức đối tác công – tư (PPP) đầu tiên tại VN được chuẩn bị từ năm 2007, với trị giá ban đầu gần 800 triệu USD do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Chính thức kêu gọi nhà đầu tư quốc tế năm 2013, mục tiêu khởi công vào năm 2015 và hoàn thành trước năm 2020, nhưng dự án gặp nhiều trắc trở khi nhà tài trợ không đồng thuận với việc lựa chọn nhà đầu tư thứ 2 của dự án.

Năm 2018, dự án được đưa vào 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía đông, song khó khăn trong việc tìm nguồn vốn khiến dự án có tổng mức đầu tư 14.000 tỉ (giai đoạn 1) này phải chuyển sang hình thức đầu tư công mới có thể triển khai. Tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP HCM đi Bình Thuận chỉ còn 2 giờ đồng hồ.

Những mét bê tông thảm nhựa đầu tiên ở cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ngày 17/8/2020. ẢNH: BẮC BÌNH

Những mét bê tông thảm nhựa đầu tiên ở cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, ngày 17/8/2020. ẢNH: BẮC BÌNH.

Ngay sau khi nút thắt Phan Thiết – Dầu Giây được tháo gỡ, dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương (Lâm Đồng) tổng chiều dài 200 km cũng đang được xúc tiến để sớm khởi công. Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để triển khai đầu tư các đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (60 km), Tân Phú – Bảo Lộc (66 km), Bảo Lộc – Liên Khương (73 km), để triển khai chuẩn bị đầu tư theo quy định của luật Đầu tư công và dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

QL51 là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của cả vùng Đông Nam bộ, nối vùng công nghiệp Đồng Nai, Bình Dương với các cảng biển tại Bà Rịa-Vũng Tàu nhưng hiện đang quá tải nghiêm trọng, khi phải gồng gánh lượng phương tiện tăng tới 30% so với dự báo.

Dù có chủ trương từ trước năm 2010, song dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tới nay mới bắt đầu những thủ tục triển khai đầu tiên. Năm 2016, Bộ GTVT đã phê duyệt đề xuất dự án thành phần số 1 đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (đoạn Biên Hòa – Phú Mỹ – cụm cảng Cái Mép – Thị Vải) theo hình thức hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư hơn 9.200 tỉ đồng, dự kiến khai thác từ năm 2020 để giảm tải cho QL51.

Song theo lãnh đạo Vụ Đối tác công – tư, Bộ GTVT, do phương án tài chính không khả thi, không cân đối được nguồn vốn ngân sách T.Ư nên chưa triển khai được (không có trong kế hoạch trung hạn 2016 – 2020). Trước tình trạng bức bách quá tải của tuyến QL51, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận giao cho Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ sớm mở rộng lên 8 - 10 làn xe  ẢNH: ĐỘC LẬP

Cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ sớm mở rộng lên 8 – 10 làn xe ẢNH: ĐỘC LẬP

Động lực đi qua dịch bệnh

Theo TS Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia cao cấp của JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản), việc hàng loạt dự án cao tốc trọng điểm phía nam được khởi động có ý nghĩa không chỉ bởi đây là các dự án quan trọng, cấp bách, có tính kết nối, hóa giải các điểm nghẽn về hạ tầng. Đơn cử như Bà Rịa-Vũng Tàu có hàng chục cảng biển quan trọng đang khai thác, đặc biệt là Cái Mép – Thị Vải, nhiều khu công nghiệp được đầu tư hàng tỉ USD, ngành du lịch cũng rất phát triển. Nhưng kết nối của Bà Rịa-Vũng Tàu với các tỉnh như Đồng Nai, TP HCM, Bình Dương lại đang phụ thuộc gần như hoàn toàn vào QL51 đang rất ùn tắc, việc đẩy nhanh xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ là lời giải cho bài toán này của tỉnh.

“Các dự án được khởi công, đặc biệt là dự án sử dụng vốn ngân sách, còn là động lực cho nền kinh tế trong giai đoạn trì trệ do dịch bệnh hiện nay. Mỗi khoản đầu tư vài nghìn tỉ đồng của các dự án trọng điểm được giải ngân không chỉ tạo việc làm cho doanh nghiệp, người lao động, mà còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, TS Đức đánh giá.

Các tuyến cao tốc phía nam

Dầu Giây – Đà Lạt (dài 220 km), Biên Hòa – Vũng Tàu (70 km), TP HCM – Bình Dương – Bình Phước (TP HCM – Chơn Thành dài khoảng 70 km), TP.HCM – Mộc Bài (54 km), Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (200 km), Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu (225 km), TP.HCM – Cần Thơ (150 km)…

Tuyến TP HCM – Cần Thơ gồm 4 đoạn nhỏ: TP HCM – Trung Lương (70 km), Trung Lương – Mỹ Thuận (51 km), Mỹ Thuận – Cần Thơ (23 km) và cầu 

Cần Thơ 2 (gần 7 km).

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt (220 km) mới có đoạn Liên Khương – Prenn (TP.Đà Lạt) dài gần 20 km hoàn thành. Còn lại các đoạn Dầu Giây – Tân Phú 

(60 km); Tân Phú – Bảo Lộc (66 km); Bảo Lộc – Liên Khương (73 km) chưa có dự án.

Tags: dự án cao tốc
Previous Post

Lo những cao tốc ‘lỡ hẹn’

Next Post

Nhà có mặt tiền ốp đá cuội nổi bật giữa trung tâm TP Quy Nhơn

Next Post
Nhà có mặt tiền ốp đá cuội nổi bật giữa trung tâm TP Quy Nhơn

Nhà có mặt tiền ốp đá cuội nổi bật giữa trung tâm TP Quy Nhơn

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

RECOMMENDED NEWS

Mua tivi nhớ lưu ý này, vừa phù hợp với nhà ở lại giúp vượng phong thủy

Mua tivi nhớ lưu ý này, vừa phù hợp với nhà ở lại giúp vượng phong thủy

3 năm ago
Căn hộ Sài Gòn tái hiện không gian mái hiên, hàng rào tre đậm chất Bắc

Căn hộ Sài Gòn tái hiện không gian mái hiên, hàng rào tre đậm chất Bắc

3 năm ago
8X Việt xây nhà trên “đảo hoang”, vượt biển mang vật liệu xây dựng và cái kết

8X Việt xây nhà trên “đảo hoang”, vượt biển mang vật liệu xây dựng và cái kết

3 năm ago

Tranh trang trí phòng ngủ hợp phong thủy

3 năm ago

FOLLOW US

BROWSE BY CATEGORIES

  • Cẩm nang
  • Dự án
  • Kiến thức
  • Kiến trúc – Vật liệu
  • Phân tích – Nhận định
  • Quy hoạch
  • Thị trường
Stella Mega City

BROWSE BY TOPICS

aqua city bi quyet trang tri Blog Nhà đẹp bà rịa vùng tàu Bí quyết để nhà đẹp lung linh cao toc Trung Luong My Thuan cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cao tốc Bắc - Nam cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc cay phong thuy Cây cảnh độc đáo Có một nơi để về căn hộ precia quận 2 cầu Thủ Thiêm 2 Cắm hoa đẹp da phong thuy du an Gem Sky World du an ky co gateway du an Osimi Phu My du an the river thu thiem Eva Huyền bí Gỗ An Cường khu do thi ecopark Long An Metro số 1 Mua hoa về cắm Mẹo vặt gia đình Nhà - Vườn Nhà chung cư Nhà đẹp của Sao Nhà đẹp mỹ mãn Phong thủy nhà ở Phong thủy phòng khách san bay Long Thanh TP HCM TP Thủ Đức trang tri hoa ngay Tet Trang trí phòng khách tranh phong thuy Tư vấn xây nhà Tết âm lịch năm 2021 vat pham phong thuy Video Eva Đà Nẵng Đồng Nai
ADVERTISEMENT

Quan tâm

  • Ra mắt website cung cấp thông tin giá bán và cho thuê nhà đất Chính xác

    Ra mắt website cung cấp thông tin giá bán và cho thuê nhà đất Chính xác

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Những điều cần biết về căn hộ cao cấp Precia Quận 2

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • 5 Lý Do Căn Hộ Precia Quận 2 Là Lựa Chọn Lý Tưởng Cho Các Gia Đình Trẻ

    11 shares
    Share 11 Tweet 0
  • Chốt phương án đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, vốn gần 23.700 tỷ đồng

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Bốn tỉnh cùng Hà Nội ‘bắt tay’ làm nhanh đường Vành đai 4

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
Nhà Đất Việt

NDV.VN là chuyên trang về Nhà Đất, Bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định thị trường bất động sản hiện nay.

Follow us on social media:

Bài viết mới

  • Căn hộ Family Suite là gì?
  • Takashi Ocean Suite sở hữu vị trí “đặc ân” nằm trung tâm khu kinh tế Nhơn Hội
  • Nhà ở Trâu Quỳ, Hà Nội với những nét thô mộc hướng nội

Liên kết

– Stella 520 Võ Văn Kiệt

– STELLA MEGA CITY CẦN THƠ

– NHÀ VƯỜN BÀ RỊA

– KN PARADISE CAM RANH

– NHÀ PHỐ BIỂN KN PARA GRUS

Tin mới

Căn hộ Family Suite tại dự án Takashi Quy Nhơn

Căn hộ Family Suite là gì?

29/05/2021
Phối cảnh dự án Takashi Ocean Suite Quy Nhơn

Takashi Ocean Suite sở hữu vị trí “đặc ân” nằm trung tâm khu kinh tế Nhơn Hội

13/05/2021
  • About
  • Advertise
  • Careers
  • Contact

© 2020 Nhà Đất Việt - Phiên bản Website đang chạy thử chờ giấy phép hoạt động Báo điện tử.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Phân tích
  • Kiến thức
  • Thị trường
  • Quy hoạch
  • Cẩm nang
  • Kiến trúc – Vật liệu

© 2020 Nhà Đất Việt - Phiên bản Website đang chạy thử chờ giấy phép hoạt động Báo điện tử.

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In