UBND tỉnh Quảng Nam vừa góp ý về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050.
![]() |
Cảng hàng không Chu Lai. Ảnh: ACV. |
Theo đó, địa phương thống nhất với những nội dung về định hướng quy hoạch như sân bay Chu Lai sẽ thành cảng hàng không quốc tế thời kỳ 2021-2030 với quy mô cấp sân bay 4E và đến năm 2050 thành cảng hàng không quốc tế cửa ngõ (thay thế Cảng hàng không Đà Nẵng) với quy mô, cấp sân bay 4F. Đồng thời, quy hoạch trung tâm logistic kết hợp với sân bay Chu Lai, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại sân bay Chu Lai.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh công suất thiết kế phục vụ hành khách tại sân bay Chu Lai đến 2030 là 10 triệu hành khách thay vì 5 triệu hành khách/năm như dự thảo quy hoạch hiện nay.
Địa phương này cho biết khu vực phía Đông tỉnh Quảng Nam có rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã và đang đầu tư nhiều dự án khu du lịch, nghỉ dưỡng, khách sạn có quy mô lớn. Trong đó có nhiều dự án đang hoạt động như dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An với vốn đầu tư 4 tỷ USD, dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An với vốn đầu tư trên 5.000 tỷ đồng và một số dự án du lịch, dịch vụ, nghỉ dưỡng khác có số vốn lớn đầu tư trong giai đoạn 2021-2025, với số phòng đăng ký đầu tư khoảng hơn 20.000 phòng.
Bên cạnh đó, trên địa bàn còn có một số dự án đầu tư lớn đang triển khai như dự án khí – điện và các dự án đầu tư khu công nghiệp phục vụ nông – lâm nghiệp Tam Anh, khu công nghiệp cơ khí ôtô mở rộng Chu Lai Trường Hải…
Đến năm 2030, khi những dự án vừa nêu đi vào hoạt động ổn định, lượng khách đến Quảng Nam qua cảng hàng không Chu Lai sẽ đạt 10 triệu khách/năm.
Về danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030, tỉnh Quảng Nam đề nghị bổ sung danh mục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh phía Tây sân bay Chu Lai và đầu tư xây dựng nhà ga hành khách có công suất phục vụ 5 triệu hành khách/năm, sân đỗ, các hạng mục phục vụ bay trong giai đoạn 2021-2025, theo thống nhất trước đó giữa lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trước đó.