Thứ Tư, Tháng Ba 22, 2023
  • About
  • Advertise
  • Careers
  • Contact
Nhà Đất Việt
  • Trang chủ
  • Phân tích
  • Kiến thức
  • Thị trường
  • Quy hoạch
  • Cẩm nang
  • Kiến trúc – Vật liệu
  • Login
No Result
View All Result
Nhà Đất Việt
Home Quy hoạch

Dự án đường cao tốc Bắc – Nam: Không có ‘cửa cho nhà đầu tư yếu kém

nhadatviet by nhadatviet
10/08/2020
in Quy hoạch
0
Dự án đường cao tốc Bắc – Nam: Không có ‘cửa cho nhà đầu tư yếu kém
0
SHARES
4
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Related posts

Nhà ở Trâu Quỳ, Hà Nội với những nét thô mộc hướng nội

Nhà ở Trâu Quỳ, Hà Nội với những nét thô mộc hướng nội

13/05/2021
Bốn tỉnh cùng Hà Nội ‘bắt tay’ làm nhanh đường Vành đai 4

Bốn tỉnh cùng Hà Nội ‘bắt tay’ làm nhanh đường Vành đai 4

13/05/2021

Sau hơn 20 ngày phát hành hồ sơ mời thầu, các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã bán được 14 bộ hồ sơ cho các nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển của 5 dự án đường cao tốc Bắc – Nam triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), gồm: Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Ngày 20/9 sẽ mở thầu

Ông Bùi Quang Thái, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công – tư (Bộ GTVT), cho biết sau khi mua hồ sơ mời thầu, các nhà đầu tư sẽ có 60 ngày để chuẩn bị hồ sơ dự thầu và nộp cho bên mời thầu. Đến ngày 20/9, các dự án dự kiến sẽ mở thầu, sau đó bên mời thầu sẽ đánh giá hồ sơ dự thầu theo quy định.

“Trường hợp thuận lợi, đấu thầu thành công, Bộ GTVT sẽ đàm phán, ký hợp đồng với các nhà đầu tư vào tháng 12 để khởi công xây dựng vào đầu năm 2021, hoàn thành năm 2023” – ông Thái cho hay.

Theo ông Thái, các nhà đầu tư tham dự đấu thầu đều đã được đánh giá về năng lực, kinh nghiệm trong bước sơ tuyển. Tuy nhiên, Bộ GTVT sẽ tiếp tục cập nhật lại năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư trong giai đoạn đấu thầu.

Về tiêu chí đấu thầu, Bộ GTVT sẽ sử dụng phương pháp vốn góp của nhà nước để đánh giá chọn nhà đầu tư. “Nhà đầu tư trúng thầu phải đáp ứng các điều kiện về hồ sơ dự thầu hợp lệ, yêu cầu năng lực tài chính, kinh nghiệm, điểm kỹ thuật và đề xuất tài chính thấp nhất, tức là nhà đầu tư nào bỏ giá trị vốn góp của nhà nước tham gia vào dự án ít nhất sẽ được xem xét lựa chọn” – ông Thái nói.

Trong hồ sơ mời thầu 5 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam, Bộ GTVT đã quy định rõ kể từ khi ký hợp đồng dự án, nhà đầu tư có 6 tháng để huy động vốn tín dụng. Quá thời hạn trên, nếu không huy động được, Bộ GTVT sẽ hủy hợp đồng đã ký và tịch thu bảo lãnh hợp đồng của nhà đầu tư. Số tiền bảo lãnh được tính bằng 1% – 3% giá trị hợp đồng theo quy định của Luật Đấu thầu. Yêu cầu này căn cứ theo quy định tại Nghị quyết 20/2018 của Chính phủ, nhằm khắc phục những bất cập, tồn tại của các dự án BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao) trước đây; bảo đảm lựa chọn được các nhà đầu tư mạnh, đủ năng lực tài chính về vốn chủ sở hữu và có uy tín để ngân hàng cho vay vốn tín dụng.

“Quy định này nhằm bảo đảm các dự án triển khai đúng tiến độ, tránh tình trạng như các dự án BOT trước đây, dù nhà đầu tư đã ký hợp đồng với Bộ GTVT nhưng suốt thời gian dài không vay được vốn tín dụng khiến công trình chậm tiến độ” – ông Thái nói.

capture-png80-5835-1597025278.png

Thi công tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ – La Sơn. Ảnh: Đình Quang

Quản chặt năng lực tài chính

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, quy định mà Bộ GTVT đưa ra trong hồ sơ mời thầu về việc hủy hợp đồng đã ký kết và tịch thu bảo lãnh nếu trong thời gian 6 tháng với nhà đầu tư không huy động được vốn tín dụng, là hoàn toàn phù hợp để ngăn chặn tình trạng “tay không bắt giặc” tại các dự án BOT giao thông trước đây.

Theo ông Long, khi đấu thầu, nhà đầu tư nào cũng đưa ra rất nhiều năng lực, bảo đảm các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu nhưng điều quan trọng nhất là vốn tín dụng thì mới dừng ở cam kết từ phía ngân hàng chứ chưa có hợp đồng chính thức.

Thực tế, hầu hết các nhà đầu tư BOT giao thông trong thời gian qua đều phải vay vốn tín dụng ngân hàng để đầu tư. Tại nhiều dự án diễn ra tình trạng nhà đầu tư đạt hết các tiêu chí trong đấu thầu nhưng khi triển khai lại không vay được vốn tín dụng khiến công trình trì trệ ròng rã nhiều năm.

“Quy định trên nhằm quản chặt năng lực tài chính của các nhà đầu tư, khắc phục triệt để các bất cập trong thời gian qua. Tin chắc các nhà đầu tư có năng lực thực sự, có tiềm lực mạnh về tài chính sẽ đồng tình với quy định này” – PGS Ngô Trí Long nhìn nhận.

Ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cũng ủng hộ quan điểm của Bộ GTVT trong việc đưa ra mốc thời gian để nhà đầu tư vay vốn tín dụng cho dự án. Tuy nhiên, ông Thế cho rằng việc quy định mốc thời gian vay vốn chỉ là một phần, điều quan trọng nhất đối với các dự án công – tư cao tốc Bắc – Nam là Ngân hàng Nhà nước cần phải có chính sách về tín dụng, thu xếp nguồn vốn dành cho phát triển hạ tầng giao thông.

“Có những dự án BOT giao thông chưa đến 6 tháng mà nhà đầu tư đã ký được hợp đồng tín dụng nhưng cũng có nhiều dự án mãi không vay được vốn ngân hàng. Nếu các ngân hàng không vào cuộc, không tạo nguồn vốn cho tư nhân phát triển hạ tầng thì cũng giống như vỗ tay bằng một bàn tay mà thôi” – ông Thế ví von.

Ông Vũ Đức Nhận, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, cho rằng quy định thời gian 6 tháng sau khi ký hợp đồng nhà đầu tư phải huy động được vốn tín dụng là phù hợp thực tế. Bởi nếu thời gian huy động vốn quá 6 tháng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Ngược lại, quy định thời gian dưới 6 tháng lại gây khó khăn cho quá trình đàm phán giữa nhà đầu tư với ngân hàng.

“Như vậy, các nhà đầu tư muốn tham gia vào các dự án công – tư cao tốc Bắc – Nam thì phải rất quyết tâm và đủ năng lực. Ngay từ bây giờ, các nhà đầu tư, ngân hàng có ý định tham gia đầu tư 5 dự án công – tư cao tốc Bắc – Nam đã phải đi nghiên cứu và thẩm định các dự án, không chờ đến lúc đấu thầu nữa” – ông Nhận cho hay.

Trả lời câu hỏi băn khoăn của nhà đầu tư về việc dự án cao tốc Bắc – Nam có chia sẻ rủi ro theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công – tư hay không, ông Lê Kim Thành – Vụ trưởng Vụ công – tư (Bộ GTVT) – cho biết Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công – tư ra đời nhưng tại điều 82 của luật quy định nếu dự án muốn được chia sẻ rủi ro thì phải được đưa vào phê duyệt từ bước chủ trương đầu tư. Nhưng các dự án này không nằm trong quy định đó. Các dự án công – tư cao tốc Bắc – Nam không được áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro về lưu lượng. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã làm rất kỹ càng các số liệu đầu vào, kiểm soát chặt chẽ từng công đoạn của dự án. 

Trải “thảm đỏ” mời nhà đầu tư

Khẳng định tinh thần trải “thảm đỏ” mời nhà đầu tư của Chính phủ cũng như của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với các ngân hàng để hỗ trợ nguồn vốn tín dụng cho các dự án cao tốc Bắc – Nam.

“Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công tác giải phóng mặt bằng đã xong 87%, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 10. Chúng tôi cam kết khi nhà đầu tư trúng thầu là có đầy đủ mặt bằng triển khai thi công các dự án. Sau 1 tháng nữa, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đối thoại, trao đổi với các nhà đầu tư. Bộ GTVT hết sức cầu thị, lắng nghe và luôn “trải thảm đỏ” để các nhà đầu tư tham gia vào dự án cao tốc Bắc – Nam. Hiện nay, Bộ GTVT đang tập trung xử lý các vấn đề tồn tại của BOT giao thông trong thời gian qua. Chúng tôi đang hoàn chỉnh hồ sơ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý triệt để những vướng mắc của các dự án BOT giao thông” – Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định.

Tags: cao tốc Bắc - Nam
Previous Post

Hoàng Quân hợp tác mở chuỗi bệnh viện tại các dự án

Next Post

Nhà mái lá cỏ tranh ở Hội An với vườn trên cao để vừa đọc sách vừa trồng rau thư giãn

Next Post
Nhà mái lá cỏ tranh ở Hội An với vườn trên cao để vừa đọc sách vừa trồng rau thư giãn

Nhà mái lá cỏ tranh ở Hội An với vườn trên cao để vừa đọc sách vừa trồng rau thư giãn

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

RECOMMENDED NEWS

Quán cà phê màu đỏ hoài cổ với mặt tiền như những ô cửa sổ toa tàu

Quán cà phê màu đỏ hoài cổ với mặt tiền như những ô cửa sổ toa tàu

2 năm ago

Trụ thạch anh phong thủy: Vật phẩm đem lại tài lộc

3 năm ago
Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai sớm giải ngân 23.000 tỷ đồng cho sân bay Long Thành

Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai sớm giải ngân 23.000 tỷ đồng cho sân bay Long Thành

3 năm ago
TP HCM cần 965.400 tỷ đồng vốn phát triển nhà ở đến 2030

TP HCM cần 965.400 tỷ đồng vốn phát triển nhà ở đến 2030

2 năm ago

FOLLOW US

BROWSE BY CATEGORIES

  • Cẩm nang
  • Dự án
  • Kiến thức
  • Kiến trúc – Vật liệu
  • Phân tích – Nhận định
  • Quy hoạch
  • Thị trường
Stella Mega City

BROWSE BY TOPICS

aqua city bi quyet trang tri Blog Nhà đẹp bà rịa vùng tàu Bí quyết để nhà đẹp lung linh cao toc Trung Luong My Thuan cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cao tốc Bắc - Nam cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc cay phong thuy Cây cảnh độc đáo Có một nơi để về căn hộ precia quận 2 cầu Thủ Thiêm 2 Cắm hoa đẹp da phong thuy du an Gem Sky World du an ky co gateway du an Osimi Phu My du an the river thu thiem Eva Huyền bí Gỗ An Cường khu do thi ecopark Long An Metro số 1 Mua hoa về cắm Mẹo vặt gia đình Nhà - Vườn Nhà chung cư Nhà đẹp của Sao Nhà đẹp mỹ mãn Phong thủy nhà ở Phong thủy phòng khách san bay Long Thanh TP HCM TP Thủ Đức trang tri hoa ngay Tet Trang trí phòng khách tranh phong thuy Tư vấn xây nhà Tết âm lịch năm 2021 vat pham phong thuy Video Eva Đà Nẵng Đồng Nai
ADVERTISEMENT

Quan tâm

  • Ra mắt website cung cấp thông tin giá bán và cho thuê nhà đất Chính xác

    Ra mắt website cung cấp thông tin giá bán và cho thuê nhà đất Chính xác

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Những điều cần biết về căn hộ cao cấp Precia Quận 2

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • 5 Lý Do Căn Hộ Precia Quận 2 Là Lựa Chọn Lý Tưởng Cho Các Gia Đình Trẻ

    11 shares
    Share 11 Tweet 0
  • Chốt phương án đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, vốn gần 23.700 tỷ đồng

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Bốn tỉnh cùng Hà Nội ‘bắt tay’ làm nhanh đường Vành đai 4

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
Nhà Đất Việt

NDV.VN là chuyên trang về Nhà Đất, Bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định thị trường bất động sản hiện nay.

Follow us on social media:

Bài viết mới

  • Căn hộ Family Suite là gì?
  • Takashi Ocean Suite sở hữu vị trí “đặc ân” nằm trung tâm khu kinh tế Nhơn Hội
  • Nhà ở Trâu Quỳ, Hà Nội với những nét thô mộc hướng nội

Liên kết

– Stella 520 Võ Văn Kiệt

– STELLA MEGA CITY CẦN THƠ

– NHÀ VƯỜN BÀ RỊA

– KN PARADISE CAM RANH

– NHÀ PHỐ BIỂN KN PARA GRUS

Tin mới

Căn hộ Family Suite tại dự án Takashi Quy Nhơn

Căn hộ Family Suite là gì?

29/05/2021
Phối cảnh dự án Takashi Ocean Suite Quy Nhơn

Takashi Ocean Suite sở hữu vị trí “đặc ân” nằm trung tâm khu kinh tế Nhơn Hội

13/05/2021
  • About
  • Advertise
  • Careers
  • Contact

© 2020 Nhà Đất Việt - Phiên bản Website đang chạy thử chờ giấy phép hoạt động Báo điện tử.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Phân tích
  • Kiến thức
  • Thị trường
  • Quy hoạch
  • Cẩm nang
  • Kiến trúc – Vật liệu

© 2020 Nhà Đất Việt - Phiên bản Website đang chạy thử chờ giấy phép hoạt động Báo điện tử.

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In