Thứ hai, 29/3/2021, 09:08 (GMT+7)
![]() |
Nguồn: Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng thủ đô đến 2030 và tầm nhìn đến 2050 |
Trong cuộc họp với Thủ tướng, lãnh đạo TP Hà Nội đề nghị cho phép nghiên cứu quy hoạch sân bay dân dụng thứ 2 để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khoảng 100 triệu hành khách/năm.
Trong khi đó, đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 chỉ ra 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô. Các vị trí sân bay gồm Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120 km.
Vào tháng 10/2020, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đã kiến nghị UBND TP Hà Nội giao các sở, ngành liên quan dự thảo văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án bố trí sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô Hà Nội tại huyện Ứng Hòa. Sở cho rằng việc bố trí sân bay thứ 2 tại phía Nam Hà Nội có nhiều ưu điểm, như thuận lợi giao thông, thời gian di chuyển hợp lý, quỹ đất bố trí khoảng 1.300 ha, có điều kiện phát triển đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, kho bãi…
Đối với Lý Nhân (Hà Nam), vừa qua tỉnh này có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, cho biết khu vực dự kiến xây sân bay có quỹ đất khoảng 1.359 ha tại xã Đạo Lý, Đức Lý nhưng đã quy hoạch nhiều khu công nghiệp, đô thị, một số dự án đang tiển khai, dân cư xen kẹt đông đúc. Do đó, Hà Nam đề nghị tư vấn nghiên cứu, đánh giá và đề xuất vị trí đảm bảo khả thi hơn.
Đầu tháng 3, TP Hải Phòng cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số 2 vùng thủ đô.