Thứ Tư, Tháng Ba 22, 2023
  • About
  • Advertise
  • Careers
  • Contact
Nhà Đất Việt
  • Trang chủ
  • Phân tích
  • Kiến thức
  • Thị trường
  • Quy hoạch
  • Cẩm nang
  • Kiến trúc – Vật liệu
  • Login
No Result
View All Result
Nhà Đất Việt
Home Quy hoạch

Metro số 1 lại… lùi đích

nhadatviet by nhadatviet
09/04/2021
in Quy hoạch
0
Metro số 1 lại… lùi đích
0
SHARES
16
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Related posts

Nhà ở Trâu Quỳ, Hà Nội với những nét thô mộc hướng nội

Nhà ở Trâu Quỳ, Hà Nội với những nét thô mộc hướng nội

13/05/2021
Bốn tỉnh cùng Hà Nội ‘bắt tay’ làm nhanh đường Vành đai 4

Bốn tỉnh cùng Hà Nội ‘bắt tay’ làm nhanh đường Vành đai 4

13/05/2021
tuyen-metro-so-1-anh-ngoc-duon-5622-2381

Metro số 1 vẫn chưa hẹn ngày về đích. Ảnh: Ngọc Dương

Nguy cơ phải sửa toàn bộ 1.138 gối cao su

Từ đầu năm đến nay, thông tin về sự cố lệch gối cầu tại tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân TP. Từ lãnh đạo cho tới các chuyên gia của Tổ công tác độc lập, ai cũng mong sự cố chỉ xảy ra trên 1 – 2 vị trí và sẽ nhanh chóng xác định được nguyên nhân, tìm ra phương án giải quyết để dự án vẫn có thể giữ lịch chạy thương mại vào cuối 2021, như quyết tâm TP đã đề ra. Thế nhưng, mỗi thông tin thêm 1 vị trí gối cầu bị phát hiện xê dịch không rõ lý do, nỗi lo lùi đích toàn tuyến càng tăng lên.

Mới nhất, trong văn bản khẩn gửi UBND TP HCM, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) cho biết đã phát hiện thêm 4 gối cao su có hiện tượng bất thường và nhận định ban đầu các gối cao su bản thép sử dụng cho cầu cạn đang tiếp tục bị dịch chuyển, xô lệch khỏi đá kê gối, có tính chất hệ thống (xảy ra hàng loạt). Trước mắt, đơn vị này đang yêu cầu Liên danh NJPT giám sát, đôn đốc Tổng thầu EPC tiếp tục quan trắc, rà soát, kiểm tra lại toàn bộ gối cao su bản thép đã lắp đặt của Gói thầu số 2, đánh giá tổng thể việc tiếp xúc êm thuận giữa đáy dầm và gối cầu, độ ổn định của gối cầu, chất lượng gối cầu thực tế cho đến nay, các biến dạng hình học có thể xảy ra nhằm hạn chế các sự việc tương tự xảy ra. Một chuyên gia về đường sắt cho biết sự cố lệch dầm cầu nếu chỉ xuất hiện tại một vài vị trí có thể nhanh chóng khắc phục. Tuy nhiên, nếu xảy ra trên toàn hệ thống sẽ cực kỳ nguy hiểm vì dẫn đến nguy cơ phải sửa lại toàn bộ 1.138 gối cao su, kéo theo làm lại mố trụ, dầm cầu, thời gian nhanh cũng phải mất ít nhất 6 tháng. Điều này có nghĩa metro số 1 chắc chắn sẽ lỡ hẹn vận hành thương mại vào cuối năm nay.

Không chỉ gặp sự cố kỹ thuật, đến nay, tuyến metro số 1 vẫn chưa xác định được giá trị ODA cấp phát còn lại do chưa thống nhất về áp dụng đồng tiền giữa các bộ nên TP vẫn chưa nhận được vốn giải ngân từ T.Ư. Hơn 4.000 tỷ đồng ngân sách TP tạm ứng để thực hiện dự án trong quá trình hoàn thành thủ tục nâng tổng mức đầu tư, đến nay vẫn chưa được hoàn lại.

Bên cạnh đó, thời gian thực hiện các hợp đồng kéo dài, một số nội dung của hợp đồng gốc đã không còn phù hợp với tình hình triển khai thực tế, dẫn đến yêu cầu phải ký kết các phụ lục điều chỉnh hợp đồng. Những vướng mắc về vốn và phụ lục hợp đồng khiến công tác đào tạo lái tàu đang phải ngưng trệ, kế hoạch cho tàu lăn bánh chạy thử vào tháng 9 cũng không còn được đảm bảo.

Trước đó, trong bản kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và các năm tiếp theo gửi UBND TP HCM, MAUR cũng đã đề cập việc dự kiến vận hành thử toàn tuyến metro số 1 và khai thác thương mại trong năm 2022. Nguyên nhân, do năm 2020, tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp đã làm gián đoạn việc nhập cảnh chuyên gia nước ngoài, nhập vật liệu thi công dự án. Một số gói thầu do ảnh hưởng tình hình dịch dẫn đến chậm so với kế hoạch, điển hình như đoàn tàu metro số 1 đầu tiên tới tháng 10/2020 mới có thể nhập khẩu về nước, trễ tới 6 tháng…

Điệp khúc lùi đích

TS Nguyễn Anh Tuấn, giảng viên bộ môn đường sắt metro – Trường ĐH GTVT TP HCM, đánh giá dự án metro số 1 chậm trễ ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và sự phát triển chung của TP HCM. Thứ nhất, quá trình xây dựng hệ thống metro ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc kinh doanh của các hộ dân xung quanh. Càng kéo dài thì chất lượng cuộc sống càng giảm và tình hình kinh doanh càng khó khăn. Thứ hai, việc chậm trễ dự án sẽ ảnh hưởng đến kinh tế – xã hội, vấn đề giao thông của TP và kết nối các loại hình vận tải khác trên địa bàn TP với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai.

“Hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị đang quyết liệt phối hợp với các bên liên quan để xác định trách nhiệm sự cố rơi gối cầu và các nguyên nhân khác khiến việc tuyến metro số 1 bị chậm tiến độ. Từ tình hình thực hiện tuyến metro này, cần phải đánh giá tổng thể các nguyên nhân và có những giải pháp đồng bộ cho các tuyến tiếp theo từ khâu thiết kế, lập dự toán đến thi công, giám sát và quản lý dự án…”, vị này đề xuất.

Không chỉ về giao thông, đô thị, ông Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và quản lý TP HCM, cho rằng sự ì ạch quá lâu của các tuyến metro còn khiến nỗ lực thu hút đầu tư vào TP bị ảnh hưởng rất nhiều. Toàn bộ những khó khăn, vướng mắc liên quan thủ tục, cơ chế sẽ khiến các nhà đầu tư e ngại, các dự án lớn tiếp theo sẽ khó khăn hơn rất nhiều trong tiếp nhận vốn. Quan trọng hơn, “điệp khúc” metro lùi đích đang làm mất đi sự hồ hởi, mong chờ về một sự kiện mang tính đột phá trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế của TP. Người dân đã quá ngao ngán khi gần như không có dự án giao thông nào trên địa bàn TP không trễ hẹn. Đặc biệt, metro là dự án trọng điểm quốc gia, ì ạch đến 15 năm, người dân có nhu cầu muốn làm rõ trách nhiệm thuộc về ai.

Theo ông, mỗi dự án đều phân ra thành các công đoạn, cụ thể phần nào do chủ đầu tư chịu trách nhiệm, phần nào thuộc về quận, huyện, phần nào thuộc thẩm quyền của TP và các bộ, ngành… Dự án chậm tiến độ, chắc chắn do từng hợp phần làm không tốt. Tuy nhiên, trước nay chúng ta chưa có tiêu chí rõ ràng về vấn đề quy trách nhiệm. Khi có chuyện xảy ra, trách nhiệm đổ chung chung, thậm chí thiên tai, dịch bệnh cũng trở thành cái cớ chính để đổ trách nhiệm.

Tags: Metro số 1
Previous Post

Đầu tư 2.500 tỷ đồng khu công nghiệp 247 ha tại Vĩnh Phúc

Next Post

Kiến nghị gia hạn tiến độ hoàn thành cầu Thủ Thiêm 2 đến giữa năm 2022

Next Post
Kiến nghị gia hạn tiến độ hoàn thành cầu Thủ Thiêm 2 đến giữa năm 2022

Kiến nghị gia hạn tiến độ hoàn thành cầu Thủ Thiêm 2 đến giữa năm 2022

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

RECOMMENDED NEWS

Thủ tướng đốc thúc xây dựng Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia

Thủ tướng đốc thúc xây dựng Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia

2 năm ago
Dự án đường cao tốc Bắc – Nam: Không có ‘cửa cho nhà đầu tư yếu kém

Dự án đường cao tốc Bắc – Nam: Không có ‘cửa cho nhà đầu tư yếu kém

3 năm ago
Choáng váng chậu mai chiếu thủy thế lạ “tạm giam” bằng xích vì sợ trộm

Choáng váng chậu mai chiếu thủy thế lạ “tạm giam” bằng xích vì sợ trộm

2 năm ago

Nhà đầu tư miền Bắc “bắt sóng” bất động sản sinh thái phía Đông Sài Gòn

3 năm ago

FOLLOW US

BROWSE BY CATEGORIES

  • Cẩm nang
  • Dự án
  • Kiến thức
  • Kiến trúc – Vật liệu
  • Phân tích – Nhận định
  • Quy hoạch
  • Thị trường
Stella Mega City

BROWSE BY TOPICS

aqua city bi quyet trang tri Blog Nhà đẹp bà rịa vùng tàu Bí quyết để nhà đẹp lung linh cao toc Trung Luong My Thuan cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cao tốc Bắc - Nam cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc cay phong thuy Cây cảnh độc đáo Có một nơi để về căn hộ precia quận 2 cầu Thủ Thiêm 2 Cắm hoa đẹp da phong thuy du an Gem Sky World du an ky co gateway du an Osimi Phu My du an the river thu thiem Eva Huyền bí Gỗ An Cường khu do thi ecopark Long An Metro số 1 Mua hoa về cắm Mẹo vặt gia đình Nhà - Vườn Nhà chung cư Nhà đẹp của Sao Nhà đẹp mỹ mãn Phong thủy nhà ở Phong thủy phòng khách san bay Long Thanh TP HCM TP Thủ Đức trang tri hoa ngay Tet Trang trí phòng khách tranh phong thuy Tư vấn xây nhà Tết âm lịch năm 2021 vat pham phong thuy Video Eva Đà Nẵng Đồng Nai
ADVERTISEMENT

Quan tâm

  • Ra mắt website cung cấp thông tin giá bán và cho thuê nhà đất Chính xác

    Ra mắt website cung cấp thông tin giá bán và cho thuê nhà đất Chính xác

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Những điều cần biết về căn hộ cao cấp Precia Quận 2

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • 5 Lý Do Căn Hộ Precia Quận 2 Là Lựa Chọn Lý Tưởng Cho Các Gia Đình Trẻ

    11 shares
    Share 11 Tweet 0
  • Chốt phương án đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, vốn gần 23.700 tỷ đồng

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
  • Bốn tỉnh cùng Hà Nội ‘bắt tay’ làm nhanh đường Vành đai 4

    0 shares
    Share 0 Tweet 0
Nhà Đất Việt

NDV.VN là chuyên trang về Nhà Đất, Bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định thị trường bất động sản hiện nay.

Follow us on social media:

Bài viết mới

  • Căn hộ Family Suite là gì?
  • Takashi Ocean Suite sở hữu vị trí “đặc ân” nằm trung tâm khu kinh tế Nhơn Hội
  • Nhà ở Trâu Quỳ, Hà Nội với những nét thô mộc hướng nội

Liên kết

– Stella 520 Võ Văn Kiệt

– STELLA MEGA CITY CẦN THƠ

– NHÀ VƯỜN BÀ RỊA

– KN PARADISE CAM RANH

– NHÀ PHỐ BIỂN KN PARA GRUS

Tin mới

Căn hộ Family Suite tại dự án Takashi Quy Nhơn

Căn hộ Family Suite là gì?

29/05/2021
Phối cảnh dự án Takashi Ocean Suite Quy Nhơn

Takashi Ocean Suite sở hữu vị trí “đặc ân” nằm trung tâm khu kinh tế Nhơn Hội

13/05/2021
  • About
  • Advertise
  • Careers
  • Contact

© 2020 Nhà Đất Việt - Phiên bản Website đang chạy thử chờ giấy phép hoạt động Báo điện tử.

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Phân tích
  • Kiến thức
  • Thị trường
  • Quy hoạch
  • Cẩm nang
  • Kiến trúc – Vật liệu

© 2020 Nhà Đất Việt - Phiên bản Website đang chạy thử chờ giấy phép hoạt động Báo điện tử.

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Create New Account!

Fill the forms bellow to register

All fields are required. Log In

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In