Thứ tư, 30/9/2020, 09:19 (GMT+7)
Sáng nay (30/9), Bộ Giao thông vận tải tổ chức khởi công xây dựng đồng loạt 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được chuyển đổi từ hình thức PPP sang đầu tư công gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây, với tổng số vốn hơn 37.000 tỷ đồng.
Dự kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự lễ khởi công dự án Mai Sơn – Quốc lộ (QL) 45 tại tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình sẽ dự lễ khởi công dự án Phan Thiết – Dầu Giây tại xã Hàng Gòn, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự lễ khởi công dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
|
Hành lang vận tải Bắc – Nam là hành lang vận tải quan trọng nhất, có tính lan toả nhất và tạo động lực phát triển kinh tế cho đất nước. Ảnh: Báo Chính Phủ. |
Dự án Mai Sơn (Ninh Bình) – Quốc lộ 45 (Thanh Hóa) dài 63 km, tổng mức đầu tư 12.343 tỷ đồng; đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Bình Thuận) dài 101 km, tổng mức đầu tư 11.603 tỷ đồng. 2 dự án này được thiết kế 4 làn xe, chiều rộng mặt đường 17 m.
Đoạn cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây (Đồng Nai) dài 99 km, tổng mức đầu tư 13.656 tỷ đồng; quy mô 6 làn xe, bề rộng 25 m; phân kỳ đầu tư giai đoạn một là 4 làn xe, chiều rộng 17 m, tốc độ tối đa 80 km/h.
Cùng với 3 dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư công gồm Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 đang được thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2021 thì hình hài trục cao tốc Bắc-Nam xuyên Việt đã dần được hình thành.
Theo Nghị quyết 52/2017, với quy mô và tầm quan trọng của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Chính phủ đã ưu tiên bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện dự án. Trước mắt đầu tư 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km, đi qua địa phận 13 tỉnh với tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng (bao gồm 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước; 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách), trong đó có 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.