Văn phòng Chính phủ vừa thông tin, Thủ tướng đồng ý về việc không lập đề án chi tiết kết nối kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
![]() |
Một đoạn cao tốc Bắc – Nam đoạn Long Thành – Dầu Giây. Ảnh: Báo Đầu Tư. |
Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương lập các quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực giao thông vận tải, bảo đảm liên kết các hạ tầng kinh tế – xã hội (khu công nghiệp, khu chế xuất, cảng hàng không, cảng biển…) và liên kết vùng, kết nối đồng bộ, hiệu quả giữa các phương thức vận tải.
Trước đó, Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, khẩn trương đề xuất lập đề án chi tiết kết nối kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, lan tỏa, tạo liên kết vùng (các công trình kết nối khu công nghiệp, khu chế xuất, trục hướng tâm, vành đai, các đường kết nối cảng biển và hành lang vận tải quốc tế).
Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải Quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 2055/2015, trong đó đã quy hoạch hệ thống giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia, giao thông địa phương; Phát triển hệ thống giao thông vùng trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của vùng là cửa ngõ quốc tế. Bộ Giao thông vận tải đang triển khai đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vùng theo quy hoạch này.
Theo Luật Quy hoạch và Nghị quyết số 110/2019 của Chính phủ về danh mục quy hoạch được tích hợp vào quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến 2020, định hướng đến 2030 sẽ được tích hợp, kế thừa vào các quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng cho phép không triển khai lập đề án chi tiết kết nối kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm như yêu cầu. Trong quá trình lập các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, Bộ Giao thông vận tải sẽ rà soát, cập nhật hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của vùng bảo đảm kết nối với các đầu mối có nhu cầu vận tải lớn như khu công nghiệp, khu chế xuất, khu du lịch, các cửa khẩu quốc tế, các hành lang vận tải quốc tế.