Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Hà Nam làm rõ tính cần thiết của đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường vành đai 5 đoạn qua tỉnh Hà Nam.
Đồng thời, Phó Thủ tướng còn giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì cùng các bộ, cơ quan, địa phương kiểm tra thực địa, nghiên cứu, đánh giá toàn diện, đưa ra phương án quy hoạch tối ưu cho dự án và báo cáo Thủ tướng.
Quy hoạch chi tiết đường vành đai 5 đi qua 36 quận, huyện, thành phố thuộc 8 tỉnh thành. |
Theo Quyết định số 561/2020 của Thủ tướng, đường vành đai 5 quy hoạch đi qua địa giới hành chính của 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh.
Đoạn qua tỉnh Hà Nam dài khoảng 35,3 km, bắt đầu từ điểm vượt sông Đáy tuyến đi mới song song quốc lộ 21B về phía Tây Nam, sau đó nhập vào và đi trùng tuyến quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu – Ba Đa khoảng 16,5 km, giao với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình tại nút giao Phú Thứ. Tuyến tiếp tục đi theo hướng Đông nhập vào đi trùng với tuyến nối 2 đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và cầu Giẽ – Ninh Bình khoảng 10 km, vượt sông Hồng qua cầu Thái Hà sang địa phận tỉnh Thái Bình.
Đường vành đai 5 chính tuyến đạt tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN5729-2012 có đường gom, đường song hành, quy mô 4¸ 6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu Bn=25,5 ¸33,0 m cho các đoạn Sơn Tây – Phủ Lý (từ đường HCM đến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình) và Phủ Lý – Bắc Giang (từ cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình đến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn) thuộc địa phận thành phố Hà Nội, các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương và Bắc Giang.
Tiêu chuẩn đường ô tô cấp II theo TCVN 4054-05, quy mô 4¸ 6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu Bn=22,5 ¸ 32,5 m cho các đoạn Bắc Giang – Thái Nguyên (từ đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên) và đoạn Thái Nguyên – Vĩnh Phúc – Sơn Tây (từ đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đến đường Hồ Chí Minh) thuộc địa phận các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội (đoạn qua thị xã Sơn Tây).