Thứ sáu, 4/9/2020, 20:04 (GMT+7)
Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa chốt phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo 2 giai đoạn, theo báo tỉnh này. Giai đoạn một từ Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ và nhánh nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải, được đầu tư theo hình thức PPP với vốn đầu tư 15.633 tỷ đồng. Giai đoạn 2 từ Phú Mỹ đến Vũng Vằn (TP Bà Rịa) có mức đầu tư khoảng 8.060 tỷ đồng thuộc thẩm quyền quyết định của tỉnh.
Ông Quốc cũng yêu cầu đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn – Tổng công ty tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) và các sở, ngành liên quan sớm hoàn thành báo cáo tiền khả thi để trình tỉnh ủy xem xét vào giữa tháng 9, sau đó trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư.
Để lãnh đạo tỉnh chọn phương án trên, TEDI còn đề xuất 2 phương án thực hiện khác. Phương án một là đầu tư toàn bộ dự án từ Biên Hòa đến Vũng Vằn (TP Bà Rịa) theo hình thức đối tác công tư PPP. Với phương án này, tỉnh sẽ chi 7.704 tỷ đồng, Trung ương hỗ trợ tỉnh 5.756 tỷ đồng, còn lại nhà đầu tư khoảng 10.233 tỷ đồng. Phương án thứ 2 là tách tuyến nhánh nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải và đoạn tuyến nút giao từ nút giao QL 56 đến Vũng Vằn đầu tư bằng vốn ngân sách tỉnh, còn lại đoạn từ Biên Hòa đến nút giao tuyến tránh QL 56 tổ chức đầu tư theo hình thức PPP với mức đầu tư 18.587 tỷ đồng.
Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài gần 60 km đường cao tốc và 8,8 km tuyến nối. Dự án được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vào năm 2016, nằm trong quy hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Chính phủ giao Bà Rịa – Vũng Tàu là cơ quan lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Dự kiến trong năm 2020, Bà Rịa – Vũng Tàu trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư. Việc đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025.